5 xu hướng quảng cáo thể thao thành công nhất 2019

Quảng cáo hiệu quả luôn là một bài toán khó. Tuy nhiên năm 2019 đã đánh dấu sự thành công không thể phủ nhận của xu hướng quảng cáo liên quan đến các sự kiện thể thảo nổi bật.

Hãy cùng MEGAON giải mã lý do đứng sau của những thành công này là gì nhé.

1. Đưa phụ nữ vào trong quảng cáo 

Báo cáo mới nhất của Nielsen về quảng cáo trong lĩnh vực thời trang đã ghi nhận lên đến 84% người hâm mộ thể thao cảm thấy thích thú, truyền cảm hứng hơn khi nhìn thấy phái nữ xuất hiện trong quảng cáo so với nam giới.

Đây là những số liệu cho thấy sự quan trọng nhất định của việc đưa phái nữ vào trong những quảng cáo thể thao, mở ra những cơ hội mới cho các Marketer khám phá.

Ngay lập tức các ông lớn như Nike đã khởi động chiến dịch Marketing của mình bằng cách lấy hình ảnh vận động viên phái nữ làm trọng tâm cho chiến dịch “Dream Crazier.”

Lấy huyền thoại tennis nữ Serena Williams làm trọng tâm, Nike định hướng chiến dịch tới mục đích kêu gọi những vận động viên nữ đứng lên, chống lại nạn phân biệt giới tính và định kiến bất công. Đây là một kế hoạch Marketing rất hợp lý của Nike khi trong những năm gần đây, các phong trào chống phân biệt chủng tộc, đòi quyền lợi cho phái nữ cũng nổ ra mạnh mẽ trên khắp thế giới

Chiến lược này ngay lập tức đã thu về những kết quả khả quan, không chỉ nâng cao nhận thức của các vận động viên nam, Nike đã nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ, đặc biệt là phái nữ. Bởi lẽ phụ nữ hiện đang được dự đoán sẽ nắm giữ một nửa số tài sản cá nhân, và ảnh hưởng đến 80% quyết định mua hàng. MEGAON dự đoán chiến dịch của Nike sẽ là dấu hiệu đầu tiên của cuộc chạy đua Marketing nhằm thu hút phái nữ của các thương hiệu nổi tiếng khác

Tại Anh, các nhãn hàng lớn Barclays Bank, Budweiser, Mỹ phẩm Boots đã tài trợ rất lớn dành cho đổi tuyển và các giải bóng đã nữ. Hứa hẹn, đây sẽ là xu hướng bùng nổ trên toàn cầu trong tương lai. Hy vọng những thành công nhất định trong sự kiện SeaGames 30, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người hâm mộ và các nhãn hàng. 

MEGAON dự đoán ở trận đấu sắp tới của đội tuyển bóng đá U23 ở giải đấu AFC sẽ là sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt từ các chiến dịch Marketing của các thương hiệu nhằm lan tỏa hình ảnh tới người hâm mộ.

2. Công nghệ AR và VR

Mặc dù công nghệ AR và VR chỉ mới bắt đầu những bước đầu tiên nhưng đã có rất nhiều thương hiệu lớn quan tâm và áp dụng để mang đến trải nghiệm thú vị dành cho khách hàng.Ví dụ như vào năm 2017, đội bóng Bayern Munich đã áp dụng công nghệ này để người hâm mộ có thể dễ dàng có được những bức hình selfie của bản thân với những cầu thủ ngôi sao như Manuel Neuer hay Arjen Robben hoàn toàn miễn phí bằng một hệ thông qua app trên điện thoại. Nhờ tính năng này mà doanh thu của Bayern Munich đã tăng đáng kể trong năm đấy

MEGAON nhận thấy công nghệ AR và VR hoàn toàn có hiệu quả khi áp dụng vào các chiến dịch Marketing. Bởi nó sẽ mang lại trải nghiệm cá nhân hoàn toàn mới dành cho khách hàng. Mặc dù tại Việt Nam công nghệ này có chi phí khá cao, nhưng trong tương lai có thể đây sẽ là công nghệ thay đổi thế giới.

3. Các kênh mạng xã hội

Với bất kỳ thương hiệu lớn nhỏ nào thì đều phải có các kênh mạng xã hội, điều này đánh giá sự bùng nổ của một phương thức cực quan trọng để xây dựng cộng đồng, đặc biệt là trong thể thao

Những nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook hay Twitter là những nơi thích hợp để xây dựng, nuôi dưỡng và duy trì cộng đồng người hâm mộ. Đây là nơi giúp các đội bóng hay vận động viên quảng cáo những nội dung độc quyền, những hình ảnh hậu trường về quá trình tập luyện, hay thậm chí là mở những buổi Q&A để kết nối với người hâm mộ với chi phí rẻ nhất

Ví dụ như chiến dịch quảng cáo cho bộ phim tài liệu “Free Solo” của thương hiệu The North Face, họ đã đăng tải những Stories, nội dung quảng bá cho bộ phim và nhà leo núi mạo hiểm Alex Honnold. Những đoạn stories miễn phí cung cấp cho người xem những thông tin về nơi họ có thể xem bộ phim, cũng như những thông tin độc quyền về vận động viên này. Vậy là chiến dịch truyền thông mạng xã hội của The North Face vừa hỗ trợ cho các vận động viên, giúp tạo ra sự gắn kết giữa các vận động viên thể thao nổi tiếng và người hâm mộ và quảng cáo luôn thương hiệu của mình. 1 mũi tên trúng đến 3 mục đích

Ngoài ra, các câu lạc bộ thể thao có thể tận dụng độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của các tuyển thủ siêu sao trong đội để gia tăng sức hút cho chính đội tuyển. MEGAON có thể ví dụ như đội bóng Barcelona sở hữu trang instagram với 70 triệu người theo dõi, tuy nhiên đó vẫn chưa là gì với con số 118 triệu người theo dõi của Lionel Messi. Vậy nên bằng việc sử dụng ảnh hưởng từ những ngôi sao trong đội tuyển của mình, câu lạc bộ có thể quảng bá hình ảnh của cả đội đến rộng rãi công chúng, từ đó tạo ra cơ hội để mang về lợi nhuận khổng lồ từ hợp tác đầu tư với các thương hiệu lớn

4. Marketing vì mục đích cao đẹp (Cause marketing)

Một trong những cách quảng cáo hiệu quả nhất về thể thao những năm gần đây là các chiến dịch Marketing vì mục đích cao đẹp.

Đơn cử như vào năm 2018, Rio Ferdinand cùng Jamie Moralee hợp tác với tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần Calm để tổ chức chiến dịch Against Living Miserably nhằm mục đích loại bỏ những định kiến xung quanh sức khỏe tinh thần của nam giới. Nhờ sự nổi tiếng cũng như tầm ảnh hưởng của cá nhân, Ferdinand và Moralee đã mang đến những góc nhìn mới và giúp cộng đồng loại bỏ những định kiến về nam giới.

Xa hơn nữa vào năm 2015 là chiến dịch “The Girl Can” của Sport England , nhằm mục đích khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn vào thể thao. Định hướng quảng cáo này hướng tới những yếu tố đơn giản hơn, phản ánh chính xác những gì có trong thể thao: Những giọt mồ hôi hay nỗ lực tập luyện không ngừng,…

Những chiến dịch phi lợi nhuận và mang đến thông điệp thay đổi xã hội đều mang lại những đánh giá tích cực của người tiêu dùng. MEGAON đánh giá đây là cách quảng cáo hiệu quả nhất đối với những thương hiệu muốn lấn sân nhanh nhất vào thị trường. Tuy nhiên cách thức thực hiện lại không hề đơn giản, ảnh hưởng rất nhiều yếu tố như kịch bản, diễn viên…

5. Thể thao điện tử (eSports)

Thể thao điện tử bùng nổ từ năm 2015 và giờ đây nó đã được xem như có thể đứng cạnh thể thao truyền thống. Với hình thức cực kỳ dễ tiếp cận với người hâm mộ thể thao như các trò chơi về bóng đá, tennis,.. .

Rất nhiều câu lạc bộ đã tận dụng điều này để tạo ra những trải nghiệm trò chơi, nhằm mục đích kết nối với người hâm mộ của đội bóng. Mới đây nhất là câu lạc bộ Real Madrid sẽ xây dựng một khu thi đấu eSports riêng cho người hâm mộ. Kế hoạch này cũng tương tự với đội bóng Tottenham Hotspur, khi đội bóng này cũng dự kiến tổ chức một giải đấu eSports sau khi sân vận động mới hoàn thành. Doanh thu dự kiến mỗi sự kiện sẽ là khoảng 3 triệu bảng Anh với sức chứa 60,000 chỗ ngồi của mình.

Càng ngày càng có nhiều nhà đầu tư vào eSports với kinh phí khổng lồ. MEGAON đánh giá đây sẽ là xu hướng Marketing thể thao đáng lưu ý trong những năm tiếp theo.

Tạm kết

Các thương hiệu hàng năm đều đầu tư rất nhiều vào các chiến lược Marketing của mình. Xu hướng Marketing đã, đang và sẽ luôn thay đổi không riêng bất kỳ lĩnh vực này, bạn phải bắt nhịp được dòng chảy và tâm lý của người tiêu dùng để có thể đưa ra những chiến lược hợp lý nhât. MEGAON đã tổng hợp cho bạn Xu hướng quảng cáo thể thao hiệu quả nhất trong năm 2019. Điều gì sẽ ảnh hưởng đến Marketing trong năm 2020? Hãy cùng MEGAON đón xem nhé

Công ty Cổ phần Megaon

Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững

Phone: (028) 66784897 – 0949.880.224

Mail: info@megaon.vn

Website:  www.megaon.vn

Văn phòng: Tầng 8, Tòa nhà BCONS TOWER, 4A/167A Đường D1, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh

Chân thành cám ơn sự quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. MEGAON rất hân hạnh được hợp tác và đem đến giá trị lâu dài cho Quý khách hàng !

Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Tổng thể dịch vụ của Megaon

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) - (028) 66784897
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: 178/35 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.

    Cảm ơn Quý Khách đã đăng ký tư vấn

    Megaon sẽ cử bộ phận tư vấn gọi điện ngay

    Trân trọng