8 lý do dẫn đến sự sụp đổ của Yahoo

Trước Facebook, Yahoo đã từng là mạng xã hội được các thế hệ 8X, 9X “nghiện” sử dụng. Thế nhưng, những sai lầm sau đây đã gây nên sự sụp đổ của “gã khổng lồ” công nghệ một thời.

Vào tháng 7 năm nay, mạng xã hội Yahoo phổ biến một thời đã chính thức tuyên bố sụp đổ và tháng 10 vừa qua có những động thái trở lại với ứng dụng chat Yahoo! Together nhưng không tạo được hiệu ứng tích cực đối với người dùng.

Ngủ quên trên chiến thắng, “kiêu ngạo” khi nhận được những lời mời mua lại từ các “gã khổng lồ” khác chính là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại lớn nhất từ Yahoo. Hãy tìm hiểu về 7 sai lầm cụ thể dẫn đến “cái chết” từ từ và đau đớn của Yahoo:

1. Từ chối lời mời mua lại Google và xem nhẹ mảng tìm kiếm

Đây có thể nói là một quyết định sai lầm của Yahoo khi kiên quyết giữ người dùng với các sản phẩm do mình tạo ra. Nếu so sánh về 2 công cụ tìm kiếm, rõ ràng Google Search tiện lợi hơn hẳn khi được thiết kế để dẫn đến kết quả nhanh nhất dựa vào các trang web có liên quan đến từ khóa. Trong khi đó, Yahoo Search vừa đưa ra kết quả, vừa tìm cách giữ người dùng trên các trang liên quan khi bắt họ xem quảng cáo, mua sắm, kiểm tra email, vừa tốn thời gian lẫn tiền bạc.Năm 1997, 2 nhà sáng lập Larry Page và Sergei Brin của Google muốn bán lại công ty của mình cho Yahoo với giá 1 triệu USD để tập trung vào việc nghiên cứu tại Đại học Stanford nhưng đã bị từ chối, với lý do công ty không muốn người dùng chia nhỏ mối quan tâm của mình (Theo The Google Story của David A.Vise).

5 năm sau, Yahoo tiếp tục từ chối mua Google một lần nữa, tại thời điểm này thậm chí công ty đã phải dùng công nghệ của Google để nâng cao sức mạnh của Yahoo Search. Thế nhưng, CEO Tery Semel của Yahoo vẫn ra giá mua lại Google với 3 tỷ USD , dù thị trường đánh giá “gã khổng lồ” tìm kiếm lúc đó đạt mức 5 tỷ USD. Theo một bài báo từ Wired vào năm 2007, Semel tuyên bố không biết Google trị giá bao nhiêu, nhưng quyết định cuối cùng của ông là không bao giờ mua lại công ty này thêm lần nào nữa. Đây là quyết định khiến ông hối hận về sau.

Cho đến hôm nay, khi Yahoo sụp đổ thì Google đã trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới với giá trên 500 tỷ USD.

2. Thất bại khi mua Facebook

Trên thực tế, không chỉ Yahoo mà 11 lời đề nghị bao gồm từ các “ông lớn” như Google, Viacom đều đã từng bị Facebook kiên quyết từ chối. Năm 2006, Yahoo gần như thuyết phục được các cổ đông của Facebook bán lại cổ phần, nhưng hành động này lại khiến giá cổ phiếu của Facebook tăng từ 857 triệu USD lên 1 tỷ USD và giúp CEO Mark Zuckerber thoát khỏi cuộc “mua đi bán lại”.Có thể nói sau lần thất bại khi không mua lại được Google, Yahoo vẫn không hề rút được kinh nghiệm và tiếp tục phạm sai lầm trong cuộc thu mua Facebook. Theo cuối sách có tên “The Facebook Effect” của David Kirkpatrick, ban đầu Yahoo ra giá mua lại Facebook với giá 1 tỷ USD nhưng sau đó lại hạ xuống còn 850 triệu USD. Cuốn sách cũng viết rằng chỉ trong vòng 10 phút, Facebook đã quyết tâm từ chối lời đề nghị từ Yahoo.

3. “Thuê” nhầm CEO

Theo một báo cáo từ Inquirer, một trong những sai lầm của Yahoo là đã nhiều lần thuê nhầm CEO dẫn đến những quyết định thiếu “chín chắn”. Báo cáo cũng nói rằng không ai trong số các CEO của Yahoo – kể cả Marissa Mayer có được một “tầm nhìn chiến lược” phù hợp như những gì mà CEO Eric Schmidt mang lại cho Google thời điểm đó.

Sở dĩ báo chí nói về điều này là bởi trước khi đầu quân về làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc cho Yahoo, Mayer đã từng có 13 năm làm việc cho Google với vị trí cao nhất là Phó chủ tịch Phát triển sản phẩm và Chăm sóc khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Google

Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Tổng thể dịch vụ của Megaon

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) - (028) 66784897
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: 178/35 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.

    Cảm ơn Quý Khách đã đăng ký tư vấn

    Megaon sẽ cử bộ phận tư vấn gọi điện ngay

    Trân trọng