Chiến lược marketing giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn sàng lọc thị trường sau Covid-19

Chiến lược marketing nào sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ vượt qua giai đoạn sàng lọc thị trường sau Covid-19? Hãy cùng Megaon tìm hiểu ngay sau đây.

Gia tăng hoạt động thương mại điện tử

COVID-19 khiến nhiều người tiêu dùng hạn chế đến các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng để mua sắm và chuyển qua mua sắm online. Theo báo cáo của Nielsen, kênh siêu thị và chợ chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất. Cụ thể, tỉ lệ người hạn chế mua sắm tại siêu thị và chợ truyền thống lần lượt là 69% và 64%. Trong khi đó, số người sử dụng kênh mua hàng online tăng 25%.

Megaon nhận thấy rằng COVID-19 đã thúc đẩy quá trình dịch chuyển mua sắm từ offline sang online của người tiêu dùng nhanh hơn.

Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số và tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường trực tuyến.

Những tên tuổi lớn của lĩnh vực thương mại điện tử như Tiki, SpeedL và Saigon Co.op đều tăng trưởng tích cực trong mùa COVID-19. Điển hình là Tiki với 4.000 đơn hàng/phút. SpeedL cũng có số lượng đơn hàng tăng 100-200%, Saigon Co.op cũng tăng số lượng đơn hàng online gấp 5 lần. Ngoài ra, ứng dụng như Grab cũng đã kích hoạt nền tảng GrabMart để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà của khách hàng.

Vậy nên COVID-19 là cơ hội sàng lọc các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ. Trước sức ép từ việc không có doanh thu trong khi vẫn phải chịu áp lực từ chi phí cố định (như thuê mặt bằng, nhân công…), những doanh nghiệp nhỏ lẻ, hoạt động kém hiệu quả sẽ rất khó trụ được trên thị trường và việc các doanh nghiệp này rời khỏi thị trường sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lớn hoạt động hiệu quả chiếm thị phần và tăng trưởng trở lại khi thị trường phục hồi.

Sự hồi phục sau đại dịch

Theo như phân tích thị trường của Megaon, ngành bán lẻ là một trong những nhóm ngành hồi phục nhanh nhất sau khi dịch COVID-19 kết thúc.

Ngành bán lẻ được đánh giá có tốc độ hồi phục nhanh hơn các ngành khác nhờ tiềm năng sẵn có cũng như những triển vọng sau dịch bệnh. Cụ thể, ngành bán lẻ giữ được độ hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại, triển vọng về sự thích nghi với thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng và triển vọng về đáp ứng hàng hoá của nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là nhóm hàng thiết yếu.

Thị trường bán lẻ Việt Nam là 1 trong 5 thị trường bán lẻ có tiềm tăng nhất của khu vực châu Á và thế giới.

Lợi thế đó có được là do Việt Nam có quy mô dân số lớn (hơn 97 triệu người) và cơ cấu dân số trẻ với 60% dân số ở độ tuổi 18-50.

Ngoài ra, thu nhập của người dân đang tăng lên với khoảng 1 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu mỗi năm.

Thêm vào đó, lối sống của người Việt với thói quen sử dụng thực phẩm tươi, văn hoá chuộng giao lưu và sở thích mua sắm hàng hoá trực tiếp cũng tác động tích cực tới thị trường ngay sau khi xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Đây chính là những yếu tố mang tới sự phát triển ổn định cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Ngành bán lẻ cũng nhận được hỗ trợ của Chính phủ với hàng loạt chính sách hỗ trợ cùng các gói kích cầu như: gói 180.000 tỉ đồng theo Nghị định 41 nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp thông qua việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất; gói 62.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 42 hỗ trợ người dân thuộc các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng tới thu nhập do dịch COVID-19; giảm giá điện và mới đây nhất là hạ lãi suất để cứu doanh nghiệp. Các gói hỗ trợ trên được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp ngành tiêu dùng bán lẻ duy trì hoạt động, giảm chi phí lãi vay và hoãn trả thuế cho nhà nước trong giai đoạn dịch tiếp tục tăng.

Trong năm 2020, ngành bán lẻ Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề trong quý II do lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ khiến hàng loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa. Tuy nhiên, trong 2 quý cuối của năm 2020, PHS kỳ vọng ngành bán lẻ phục hồi trở lại với mức tăng trưởng bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng lần lượt 2,5% và 3% so với cùng kỳ năm 2019 trong bối cảnh dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt tại Việt Nam. Qua đó, tổng doanh thu bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020 ước tính khoảng 4.952 tỉ đồng, xấp xỉ mức 4.933 tỉ đồng của năm 2019.

MEGAON triển khai chiến dịch marketing như thế nào?

1. Quy trình và báo cáo triển khai thời gian thực

Sau một thời gian tư vấn và tìm hiểu chiến lược marketing phù hợp cho đối tác, MEGAON đã lên chiến lược tổng thể, bao gồm tất cả các việc cần làm, chi phí, hiệu quả dự kiến.

quy-trinh-chien-luoc-marketing-thuc-day-doanh-thu-cho-cua-hang-thoi-trang

Trước khi triển khai thực tế, MEGAON cùng đối tác đã trình bày một số giải pháp quảng cáo thương hiệu hiệu quả để cùng đối tác nhận xét và điều chỉnh cho phù hợp với thị trường thực tế

2. Quảng cáo trên Internet

Mục tiêu chính của kế hoạch triển khai Quảng cáo cho đối tác là thông qua mạng xã hội tìm kiếm khách hàng mới. Vậy nên MEGAON đã triển khai nhiều bài quảng cáo trực tuyến để hiện thực hóa mục tiêu này.

Facebook: MEGAON xây dựng các chiến dịch Quảng cáo trên Facebook thông qua các hình thức quảng cáo trả tiền với click, quảng cáo hiển thị, quảng cáo bài viết,… nhanh chóng giúp thu hút khách hàng. Đây là một kênh có chi phí khá hợp lý và có thể tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến.

Zalo, Instargram, Pinterest,…: Ngoài Facebook, MEGAON còn triển khai thêm các quảng cáo trên các trang mạng xã hội khác như Zalo Page, Instagram, Pinterest… để thu hút thêm sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên các kênh này cần phải có thiết kế hình ảnh chau chuốt để phù hợp với đa số đối tượng sử dụng các kênh mạng xã hội này

Ngoài ra MEGAON và đối tác cùng nhau phối hợp thực hiện những biện pháp quảng cáo trên mạng xã hội hiệu quả nhất:

  1. Không để khách hàng chờ đợi, trả lời phản hồi của khách hàng nhanh nhất có thể
  2. Điều chỉnh thông điệp, đối tượng hàng ngày
  3. Hình ảnh là quan trọng. Hỗ trợ thiết kế hình ảnh làm nổi bật cá tính trong kinh doanh thời trang của cửa hàng.
  4. Tăng trải nghiệm thời trang của khách hàng. Truyền tải những nỗ lực và sự quan tâm của đối tác tới khách hàng, cách như vậy cũng làm gia tăng uy tín tới khách hàng.
  5. Tiến hành khuyến mãi, ưu đãi, quà tặng độc đáo. Sử dụng ngày nghỉ, lễ, tết để gây ảnh hưởng tới khách hàng.
  6. Remarketing, thông báo ưu đãi, giảm giá cho khách hàng
  7. Lắng nghe phản hồi của khách hàng và nỗ lực để hiểu điều đó.
  8. Xây dựng quy trình AI và Bot gửi tin nhắn tự động tiết kiệm thời gian chăm sóc khách hàng
  9. Xây dựng bộ hastags trên Facebook, Pinterest, Instargram,…

3. Quản trị Fanpage

Quản trị Fanpage là một trong những hạng mục quan trọng không kém gì các bài viết quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook hay Instagram.

Mục tiêu của “Quản trị Fanpage” là xây dựng một Fanpage có nội dung chất lượng và chuyên nghiệp. Giúp Fanpage thu hút người dùng, tăng lượng tiếp cận (Reach), tương tác (Engagement); góp phần gia tăng hiệu quả của chiến dịch Facebook Marketing.

Ngoài ra nó cũng là một trong những bí quyết giúp cửa hàng của bạn được khách hàng quan tâm và chú ý mà không mất bất kì chi phí nào như quảng cáo

4. Báo cáo tổng kết

Báo cáo tổng kết chiến dịch marketing sẽ giúp MEGAON và đối tác có nhìn tổng quan về chiến dịch mà cả 2 đã hợp tác thực hiện. Từ các chỉ số đó, chúng ta có thể đánh giá quá trình chạy quảng cáo, cũng khi tối ưu quy trình marketing online qua kênh Facebook

Đây là một công đoạn vô cùng quan trọng để chúng ta có thể theo dõi sá sao và so sánh hiệu quả giữa những khách hàng, những đơn hàng từ kênh Facebook so với những kênh Marketing Online khác như Google Ads, SEO, Email…thậm trí là kênh offline. 

5. MEGAON hỗ trợ dịch vụ cho đối tác

Sự thành công của một chiến dịch marketing không thể thiếu sự theo dõi sát sao giữa cả doanh nghiệp kinh doanh và công ty quảng cáo, MEGAON luôn cùng đồng hành với
đối tác 24/7 để kịp thời theo sát tình hinh thị trường thực tế và giải đáp những yêu cầu của khách hàng để chiến dịch thành công tốt đẹp.

Thông qua việc tương tác liên tục qua nhóm Zalo, MEGAON có đội ngũ hỗ trợ, chăn sóc khách hàng linh động và nhiệt tình, giúp giải đáp thắc mắc, mong muốn của khách hàng. Đây cũng chính là bộ mặt của công ty tư vấn và triển khai marketing MEGAON, cung cấp dịch vụ tốt nhất để khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ.

6. MEGAON hỗ trợ chỉnh sửa website chuẩn seo (nếu có):

Trong thị trường thương mai điện tử hiên nay, Website chính là bộ mặt đại diện cho thương hiêu kinh doanh của bạn. MEGAON hỗ trợ xây dựng và chỉnh sửa website không chỉ đơn thuần đẹp về hình thức bên ngoài, mà còn cần tạo một Website chuẩn SEO. Các bạn có thể xem chi tiết ngay tại đây.

Chúng tôi đảm bảo thiết kế cấu trúc Website thân thiện, phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau, chuẩn về mặt nội dung, tốc độ tải trang nhanh, khả năng hiển thị và tương thích với mọi thiết bị, trình duyệt , có đầy đủ tất cả các tính năng cần thiết.

Để được Megaon tư vấn chiến lược Digital Marketing phù hợp với thương hiệu, xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Megaon Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững

Phone:  0949.880.224(028) 6678 8497.

Mail: info@megaon.vn

Website:  www.megaon.vn

Văn phòng: Tầng 4, Tòa nhà BCONS TOWER, 176/1-176/3 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh

Chân thành cám ơn sự quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. MEGAON rất hân hạnh được hợp tác và đem đến giá trị lâu dài cho Quý khách hàng!

Nguồn: Sưu tầm

Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Tổng thể dịch vụ của Megaon

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) - (028) 66784897
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: 178/35 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.

    Cảm ơn Quý Khách đã đăng ký tư vấn

    Megaon sẽ cử bộ phận tư vấn gọi điện ngay

    Trân trọng