Công ty truyền thông Megaon nhận định thị trường Influencer Việt Nam nửa đầu năm 2020

Megaon, công ty truyền thông trực tuyến, nghiên cứu tới thời điểm hiện tại, Việt Nam có đến 21,793 profile Qualified Influencer. Bên cạnh đó, trung bình cứ một quý, mỗi nền tảng có thêm 180-280 Influencer xuất hiện và hoạt động mạnh mẽ.

Công ty truyền thông Megaon đã vận dụng những kinh nghiệm thực tế cùng số liệu từ Social Listening để phân tích xu hướng sử dụng Influencer của các doanh nghiệp, đặc biệt ở hai ngành hàng lớn là Thương mại điện tử & Nước giải khát để có cái nhìn tổng quan hơn cho thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam.

Tổng quan thị trường Influencer và những con số ấn tượng

Định nghĩa các nhóm Influencer

Khi thực hiện Influencer Marketing, các Influencer (hay còn gọi là Người có tầm ảnh hưởng) là yếu tố chính để hình thành một chiến dịch thành công. Nhằm đảm bảo việc lựa chọn phù hợp với mục tiêu của từng chiến dịch khác nhau, các Influencer được phân thành 3 nhóm chính: Celebrity – nghệ sĩ giải trí/ Professional – người có kiến thức chuyên môn và có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định/ Daily User – những người bình thường nhưng có sức ảnh hưởng trong cộng đồng riêng.

Số lượng Qualified Influencer phát triển trên từng nền tảng

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam có đến 21,793 profile Qualified Influencer (theo tiêu chuẩn của Innity: những tài khoản được Facebook xác nhận, có lượng theo dõi thật & tương tác ổn định). Trong đó, lượng Influencer ở Facebook chiếm đa số với 61% vì đây vẫn là nền tảng được yêu thích và phổ biến nhất với đại đa số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Bên cạnh đó, trung bình cứ một quý, mỗi nền tảng có thêm 180-280 Influencer xuất hiện và hoạt động mạnh mẽ. Tỉ lệ các Influencer sinh sống & hoạt động tại các miền trên Việt Nam khá chênh lệch khi miền Nam chiếm đến 60%, trong khi miền Bắc là 33% và chỉ một số ít Influencer hoạt động tại khu vực miền Trung với tỉ lệ 7%. Bên cạnh sự phát triển của phương thức Influencer Marketing, số lượng Influencer hiện hữu tại Việt Nam cũng gia tăng theo thời gian.

Thông qua báo cáo, miền Nam được xem là nơi tập hợp nhiều Influencer nhất và Facebook là nền tảng mạng xã hội được Influencer dùng nhiều nhất. Bên cạnh đó các thương hiệu đang có xu hướng mở rộng ngân sách cho các nhóm Micro-influencer (tiêu biểu là lĩnh vực Làm đẹp) và Professional Influencer (tiêu biểu là lĩnh vực Điện thoại di động).

Báo cáo còn cung cấp thêm nhiều thông tin thú vị liên quan đến Influencer như ngành hàng, nội dung có nhiều Influencer tham gia hoạt động nhất hay những nội dung sử dụng Influencer có lượt người theo dõi nhiều nhất. Cùng với đó là sự xuất hiện của các phân tích về cách sử dụng những nhóm Influencer hiệu quả đến 5 ngành hàng nổi bật: Thương mại điện tử (TMĐT), Làm đẹp, Nước giải khát, Điện thoại di động và Sản phẩm sữa cho mẹ & bé.

Xu hướng sử dụng Influencer của hai ngành hàng Thương mại điện tử và Nước giải khát

Với những con số tổng quan, báo cáo đi sâu phân tích xu hướng và cách sử dụng Influencer hiệu quả của 2 ngành hàng hoạt động mạnh nhất trên Digital hiện nay: Thương mại điện tử và Nước giải khát. Trong phần này, báo cáo cũng giới thiệu chỉ số Advocacy score đến từ SocialLift để đo lường hiệu quả nội dung của Influencer. Advocacy được tính toán dựa trên độ chính xác của tài khoản người dùng (Real engaged audience), độ liên quan của các comment trên bài đăng (Relevance) và phân tích chỉ số cảm xúc (Sentiment score).

1. Thương mại điện tử

Đánh giá việc sử dụng Influencer cho ngành hàng Thương mại điện tử

Từ tháng 10/2019 – 3/2020, ngành Thương mại điện tử đã sử dụng tổng cộng 767 Influencer, đa số thuộc nhóm Professional (58,6%) để thực hiện các chiến dịch và truyền tải thông điệp thông qua 8 định dạng nội dung khác nhau như: hình ảnh, livestream, video, v.v… Trong đó tỉ lệ Relevant Buzz (lượt tương tác, nhắc tên liên quan đến nhãn hàng) tuy khiêm tốn khi chỉ đạt 6% nhưng cũng tiết lộ nhiều thông tin về người tiêu dùng ở ba miền Bắc, Trung, Nam như giới tính, độ tuổi, địa điểm sống và các mối quan tâm của họ về từng sản phẩm.

Báo cáo chỉ ra Professional là nhóm Influencer được yêu thích trong ngành hàng này bởi các Influencer có kiến thức chuyên môn đạt được độ tin cậy khá cao của người dùng. Nhìn chung, đối với thị hiếu theo vùng miền, người dùng miền Bắc quan tâm vào các thông tin về sản phẩm hơn, còn ở miền Nam thì người dùng lại đề cập nhiều hơn vào dịch vụ giao hàng.

2. Nước giải khát

Đánh giá việc sử dụng Influencer cho ngành hàng Nước giải khát

Cũng trong khoảng thời gian trên, ngành Nước giải khát đã sử dụng 923 Influencer với nhóm Professional chiếm đa số (51,11%) để thực hiện chiến dịch & truyền tải thông điệp qua 8 định dạng nội dung riêng biệt, tuy nhiên, mức độ Relevant Buzz ở ngành hàng này khá cao, lên đến 46,55%. Lí giải cho điều này, có thể hiểu do nước giải khát là mặt hàng tiêu dùng và phổ biến với nhiều đối tượng khác nhau: gia đình, văn phòng, trường học… nên thu hút được nhiều quan tâm từ khách hàng, đặc biệt là nhóm phụ nữ nội trợ và nhân viên văn phòng – những người tiêu dùng chính cho thành viên trong gia đình.

Tương tự ngành Thương mại điện tử, Nhóm Professional cũng được ưu tiên sử dụng hơn với ngành Nước giải khát. Đặc biệt là người dùng tại 3 miền Bắc, Trung và Nam đều quan tâm đến nội dung và ý tưởng của các chiến dịch.

Là một phương thức mới nổi, Influencer vẫn luôn là một “ẩn số” đối với nhãn hàng về tính hiệu quả của nó trong sự thành công của một chiến dịch. Tuy vậy, không thể phủ nhận sức hút đến từ Influencer đang quá lớn, áp đảo những dạng nội dung truyền thống trên mạng xã hội từ Facebook, Instagram và đến cả TikTok – nền tảng mạng xã hội có nhiều người dùng nhất hiện nay. Không chỉ đáp ứng được việc có mặt trên các nền tảng, Influencer Marketing còn giúp tăng độ Relevant thông qua các Micro và Nano-Influencer. Hay việc tận dụng content của Influencer trên các dạng Ads, tiêu biểu là High Impact Ads để khiến chiến dịch sáng tạo cũng là một điểm nhận của Influencer Marketing. Vì vậy theo dự đoán, Influencer Marketing sẽ càng bùng nổ hơn trong nhiều năm tiếp theo.

Để được Megaon tư vấn chiến lược Digital Marketing phù hợp với thương hiệu, xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Megaon Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững

Phone:  0949.880.224 – (028) 6678 8497.

Mail: info@megaon.vn

Website:  www.megaon.vn

Văn phòng: Tòa nhà BCONS TOWER, 176/1-176/3 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh

Chân thành cám ơn sự quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. MEGAON rất hân hạnh được hợp tác và đem đến giá trị lâu dài cho Quý khách hàng!

Nguồn: Sưu tầm

Vui lòng liên hệ Megaon 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Tổng thể dịch vụ của Megaon

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: (028) 66784897 – 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber)
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: 178/35 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.

    Cảm ơn Quý Khách đã đăng ký tư vấn

    Megaon sẽ cử bộ phận tư vấn gọi điện ngay

    Trân trọng