FOMO (Fear Of Missing Out), có nghĩa là nỗi sợ rơi, đánh mất cơ hội. Những người khi mắc phải hội chứng này thường sợ rằng người khác luôn vui vẻ và đầy đủ hơn mình. Theo số liệu thống kê có đến 56% số người sử dụng mạng xã hội mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO). Với sự phát triển của nhiều các diễn đàn, trang mạng xã hội như hiện nay khiến cho Fomo ngày càng phổ biến rộng rãi hơn. Để tìm hiểu rõ hơn, chúng ta cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé.
Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang là người mắc hội chứng FOMO?
- Cảm giác lo lắng bất an, khó chịu thậm chí đố kỵ
- Suy diễn, suy đoán hành vi của người khác theo hướng tiêu cực
- Liên tục kiểm tra điện thoại cũng như các trang mạng xã hội.
- Sẵn sàng làm những việc nguy hiểm, liều lĩnh để không cảm thấy bị bỏ lỡ
- Luôn ôm đồm nhiều việc
FOMO liệu có hoàn toàn gây hại?
Đối với những người mắc hội chứng FOMO thì có thời gian tương tác với các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông nhiều hơn người bình thường. Dần dần, điều này làm cho họ không có kết nối, giao tiếp với những người xung quanh.
Người mắc hội chứng này luôn cảm thấy lo lắng và muốn biết người khác đang làm gì, muốn kiểm tra rằng mình có đang bỏ lỡ điều gì đó hay không, chính vì vậy thời lượng sử dụng mạng xã hội của họ ngày một gia tăng. Việc sử dụng điện thoại thường xuyên sẽ khiến quỹ thời gian dành cho các hoạt động khác giảm và ánh sáng phát ra từ điện thoại sẽ dẫn đến khó ngủ, ngủ muộn….
Tuy nhiên, với mức độ FOMO ít, vừa phải thì bạn có thể tìm hiểu thêm kiến thức mới, chia sẻ về một dịch vụ, sản phẩm chất lượng, tạo mối quan hệ…
Ứng dụng của FOMO trong marketing
Nhờ có sự phổ biến của hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO) mà các doanh nghiệp đã tận dụng hiệu ứng này một cách linh hoạt. Ví dụ như tạo sự cấp bách, khan hiếm, tạo tính độc quyền cho sản phẩm để nhằm thu hút khách hàng.
Dưới đây là 8 gợi ý để doanh nghiệp tăng doanh số với FOMO Marketing.
- Áp dụng bẫy tâm lý FOMO Marketing kích hoạt tình trạng “đang mua”: sản sinh ra các popup “đang mua” (live information pop-up) trên site.
- Làm nổi bật đến các cơ hội bị bỏ lỡ.
Trong các thông điệp đến người tiêu dùng, hãy đặc biệt nhấn mạnh sự kịp thời mua sắm trước khi cơ hội biến mất (ví dụ như cơ hội ưu đãi, cơ hội giảm giá, cơ hội còn hàng…).
- Chỉ ra và nhấn mạnh: mặt hàng đã có sẵn đang sắp hết!
Sự khan hiếm sản phẩm là chính là một trong những yếu tố quan trọng của FOMO Marketing. Nếu một sản phẩm sắp hết, đó sẽ là động lực rất lớn để khách hàng muốn có được nó. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, thương hiệu thường tìm cách nhấn mạnh sự khan hiếm để đẩy nhanh tốc độ suy nghĩ của người tiêu dùng.
- Khuấy động tính cạnh tranh của người tiêu dùng.
Hiệu ứng sợ bỏ lỡ còn xuất hiện ở suy nghĩ rằng: Những người khác có thể nhận được thứ tuyệt vời đó trước khi mình có cơ hội sở hữu chúng.
- ‘’Đồng hồ đếm ngược” buộc người tiêu dùng suy nghĩ nhanh hơn
‘Tạo sự thúc giục cho khách hàng cũng là một kỹ thuật có liên quan đến FOMO. Nếu khách hàng ghé thăm trang web nghĩ rằng họ sắp hết thời gian nắm một deal hời, họ sẽ có xu hướng hoàn tất các thủ tục mua sắm của mình nhanh hơn.
- Tạo ra những thông tin có thể “hết hạn”.
Ứng dụng FOMO đã cho bạn thêm một cách tiếp thị nội dung mới: Các nội dung có khả năng hết hạn (expired content). Mục đích của việc này là buộc người dùng phải xem hết nội dung trước khi nó bị bỏ lỡ.
- Miễn phí vận chuyển chính là công cụ thu hút mua sắm hiệu quả
Bạn có biết rằng đến 90% người mua hàng cho biết vận chuyển miễn phí là ưu tiên chính của họ khi lựa chọn mua hàng trực tuyến
- Tặng quà/ưu đãi quan trọng cho các quyết định sớm.
Tặng quà hay khuyến mãi là một cách phổ biến để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, bạn có thể làm cho chính sách này hiệu quả hơn bằng cách giới hạn số người nhận thưởng.
Trên đây là biểu hiện của hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO) cũng như các cách áp dụng FOMO trong marketing. Hy vọng bài viết trên đây thật hữu ích sẽ giúp bạn thêm gợi ý để áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình.
Quý Khách Hàng, Đối Tác Có Thể Tham Khảo Thêm Các Thế Mạnh Marketing của Megaon
Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497
Tổng thể dịch vụ của Megaon
Công ty Cổ phần Megaon
KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.
CÁC DỊCH VỤ KHÁC
Dịch Vụ Chạy Quảng Cáo Instagram
Sản Xuất Video TVC - Hình Ảnh
Dịch Vụ PR
SEO Tổng Thể
Dịch Vụ Quảng Cáo Website
Dịch Vụ Hosting - VPS
Dịch Vụ IT
Dịch Vụ Chạy Quảng Cáo Facebook
Google Display Network
Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords
Quảng Cáo Skype
Quảng Cáo Zalo
Email Ads
Mobile Ads
Quảng Cáo Youtube Ads
Quản Trị Fanpage
TƯ VẤN TRIỂN KHAI MARKETING TỔNG THỂ
Thiết Kế Website
Phòng Marketing Ảo
Phát Triển Phần Mềm
Sản Xuất Hình Ảnh
Sản Xuất Hình Ảnh