Tại sao chiến dịch Quảng cáo “Lifebuoy – Infection Alert System” lại thắng lớn tại Smarties Việt Nam 2019

Quảng cáo “Lifebuoy – Infection Alert System” đã xuất sắc chiến thắng trước những đối thủ nặng ký và được lựa chọn gắt gao từ hội đồng giảm khảo tại “BEST IN SHOW” – giải thưởng ngành (Industry Awards) Smarties Vietnam 2019

Chiến dịch Quẩng cáo này ẵm luôn bộ đôi giải thưởng “Innovation” và “Location-based services/targeting” có tác động mạnh mẽ đối với nhận thức của người tiêu dùng.

Đây cũng chính là thành quả từ mục tiêu xuyên suốt 110 năm lịch sử hình thành và phát triển của Lifebuoy toàn cầu, giữ vững sự nhất quán trong việc nâng cao hiểu biết và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thông qua truyền thông về việc rửa tay với xà phòng như thói quen vệ sinh cần thiết để phòng chống vi khuẩn gây bệnh.

Hãy cùng MEGAON phân tích tại sao Lifebuoy lại thắng lớn trong năm 2019 nhé.

Xây dựng chiến dịch Quảng cáo từ mục  tiêu rất cao

Lifebuoy luôn muốn xây dưng những chiến dịch Quảng cáo nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Nhận thấy các dịch bệnh truyền nhiễm thường lặp đi lặp lại qua mỗi năm và gây nhiều hiểm nguy cho trẻ nhỏ dù đa phần là các bệnh có thể phòng ngừa được, thế nên mục tiêu của chiến dịch này chính là tăng cường sự chủ động phòng ngừa với cách vệ sinh đơn giản như rửa tay với xà phòng.

Lifebuoy hướng đến mục tiêu trở thành nhãn hàng tiên phong làm được hệ thống cảnh báo này. Nhưng nếu chỉ cảnh báo chung chung là chưa đủ bởi vì đặc thù mỗi địa phương tại mỗi thời điểm sẽ đối mặt với nguy cơ dịch bệnh khác nhau.

Đó là lúc Lifebuoy phải giải quyết được những câu hỏi: làm sao dự đoán trước tỉnh thành nào hiện đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh nào, vào thời điểm nào, để có thể gửi thông điệp cảnh báo liên quan (relevant alert message) tới mẹ và bé theo thời gian thực?

Giải quyết vấn đề được đặt ra theo mô hình thống kê

Để tìm đáp án cho bài toán khó trên, đầu tiên nhãn hàng đã khoanh vùng 4 dịch bệnh chủ yếu cần cảnh báo (gồm cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết và tiêu chảy).

Sau đó, đặt ra các giả định: Trước khi lây lan thành dịch, các bệnh truyền nhiễm đều sẽ bắt đầu xuất hiện lẻ tẻ ở các địa phương với những trường hợp mắc bệnh đầu tiên. Theo đó, người dân cũng sẽ tìm kiếm từ khóa về bệnh nhiều hơn ngày thường. Ngoài ra, các bệnh này cũng thường xảy ra hoặc diễn biến xấu khi thời tiết có sự thay đổi.

Tại mỗi địa phương với từng loại dịch bệnh, với sự hỗ trợ của Google trong việc thu thập dữ liệu, Lifebuoy đã tổng hợp được data trong nhiều năm theo hai yếu tố: điều kiện thời tiết và xu hướng tìm kiếm dịch bệnh đó. Từ đó xây dựng một mô hình thống kê học để đi tìm chỉ số liên quan (correlation) giữa điều kiện thời tiết, xu hướng tìm kiếm dịch bệnh và thời gian xảy ra dịch bệnh trong quá khứ.

Nghĩa là trong những điều kiện thời tiết nhất định và số lượng search trend nhất định, bệnh đó có khả năng sẽ diễn biến bùng phát thành dịch. Đây là cơ sở để đựa vào điều kiện thời tiết và search trend trong tương lai để Lifebuoy dự đoán dịch bệnh kế tiếp – ở những khu vực nhất định.

Các kết quả phân tích có chỉ số correlation cao là một dấu hiệu tin cậy để Lifebuoy căn cứ vào đó dự đoán nguy cơ dịch bệnh thực tế ở từng địa phương.

Đến đây, bằng tư duy marketing nhờ dữ liệu (data-driven marketing) sáng tạo chưa từng bắt gặp trên thị trường trước đây, Lifebuoy đã giải được ½ bài toán tưởng chừng như bất khả thi.

Truyền tải thông điệp ý nghĩa bằng Quảng cáo tự động của Google

Làm cách nào để truyền tải thông điệp cảnh báo khác nhau theo thời gian thực đến các tỉnh thành với đúng loại dịch bệnh? Sẽ là không khả thi, rất dễ sai sót và kém hiệu quả với cách làm thủ công, không nắm bắt kịp tình hình, vì cùng một thời điểm, các địa phương có thể đối diện với loại bệnh khác nhau, chưa kể một địa phương có thể có nguy cơ với nhiều dịch bệnh hoặc không có nguy cơ nào. Và công cụ “Ruled By Weather” của Google là lời giải tuyệt vời cho vấn đề này của Lifebuoy

Xây dựng 4 master creative videos với hai nhóm thông tin tùy biến (4 loại bệnh và 64 tỉnh thành), kết hợp với điều kiện bật-tắt chiến dịch media dựa trên kết quả phân tích correlations từng địa phương, Google đã giúp Lifebuoy có thể truyền tải thông điệp cảnh báo được tùy biến tối đa cho từng tỉnh thành theo thời gian thực. Và quan trọng hơn hết là hoàn toàn tự động với độ chính xác tuyệt đối. Mỗi người mẹ ở mỗi địa phương sẽ thấy được nội dung thông điệp của riêng khu vực mình và không giống với nơi nào khác.

Bên cạnh đó, thấu hiểu hành vi của mỗi người Mẹ trong việc đọc thông tin đầy đủ về cách phòng bệnh từ dinh dưỡng đến thói quen vệ sinh, trong khuôn khổ chiến dịch, Lifebuoy cũng hợp tác với nhiều trang thông tin chăm sóc sức khỏe để xây dựng cổng tin tức cập nhật các kiến thức cần thiết về dịch bệnh cũng như các cách phòng tránh và chữa trị.

Ví dụ như trang website Hellobacsi, trang thông tin sức khỏe được tín nhiệm do các bác sĩ đứng ra trực tiếp viết bài tư vấn, có lượng tiếp cận tự nhiên (organic reach) khá tốt, cộng thêm lượng thông tin đầy đủ không chỉ về 4 bệnh chính thường gặp được dự báo. Những bài viết bổ ích được cập nhật kịp thời góp phần giúp đỡ các mẹ rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe cho con và gia đình.

Mục tiêu cao, sản phẩm tốt, chiến thắng lớn

Với sự can đảm thử thách bản thân và thử nghiệm những giải pháp đậm chất “innovative” chưa từng có trên thị trường trước đây, Lifebuoy đã gặt hái được những thành công lớn.

Tính trung bình mỗi tháng có 3,5 triệu người mẹ ở các địa phương nhận được cảnh báo sớm từ nhãn hàng. Doanh số bán hàng tăng đáng kể ở hầu hết các khu vực, ví dụ khi khu vực Hà Nội khi có dịch cúm bùng phát ghi nhận doanh số tăng 18%, hay Đồng Nai với dịch tay chân miệng tăng 29%, qua đó góp phần giúp nhãn hàng tăng trưởng tổng cộng 20% so với cùng kỳ 2018. Chỉ số mức độ thâm nhập thị trường ở thành thị của Lifebuoy tăng 100 điểm và ở vùng nông thôn là 500 điểm.

Tạm kết

Các thương hiệu hàng năm đều đầu tư rất nhiều vào các chiến lược Marketing của mình. Xu hướng Marketing đã, đang và sẽ luôn thay đổi không riêng bất kỳ lĩnh vực này, bạn phải bắt nhịp được dòng chảy và tâm lý của người tiêu dùng để có thể đưa ra những chiến lược hợp lý nhât. Hãy cùng MEGAON tìm hiểu những cách thức quảng cáo hiệu quả nhất trong năm 2019. Điều gì sẽ ảnh hưởng đến Marketing trong năm 2020? Hãy cùng MEGAON đón xem nhé

Công ty Cổ phần Megaon

Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững

Phone: (028) 66784897 – 0949.880.224

Mail: info@megaon.vn

Website:  www.megaon.vn

Văn phòng: Tầng 8, Tòa nhà BCONS TOWER, 4A/167A Đường D1, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh

Chân thành cám ơn sự quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. MEGAON rất hân hạnh được hợp tác và đem đến giá trị lâu dài cho Quý khách hàng !

Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Tổng thể dịch vụ của Megaon

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) - (028) 66784897
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: 178/35 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.

    Cảm ơn Quý Khách đã đăng ký tư vấn

    Megaon sẽ cử bộ phận tư vấn gọi điện ngay

    Trân trọng