5 xu hướng bán lẻ thương mại điện tử nên lưu ý 2022

Ngành thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Vậy năm 2022, thương mại điện tử sẽ thay đổi như thế nào. Chúng ta cùng xem ngay bài viết dự báo 5 xu hướng thương mại điện tử nên lưu ý 2022. 

1. Trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp hành vi mua sắm mang tính cá nhân hóa nhiều hơn

Từ lâu AI đã được sử dụng trong thương mại điện tử để đưa ra những đề xuất chọn lọc thông minh, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những yêu cầu, thắc mắc của khách hàng. Năm 2022. AI sẽ bùng nổ hơn nữa, cung cấp hành vi mua sắm mang tính cá nhân hóa nhiều hơn. 

Bạn có thể bắt gặp xu hướng này dưới dạng “analytics” và “chatbot. Các ứng dụng này  cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hơn về xu hướng hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7, giúp nâng cao dịch vụ của bạn, giúp bạn xây dựng được một cộng đồng trực tuyến vững chắc. Càng ngày bạn sẽ thấy rằng các cuộc gọi của khách hàng sẽ giảm và họ sẽ sử dụng hình thức liên lạc này ngày càng ít hơn. Thay vào đó, Chatbots sẽ hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ đặt hàng.

2. Nền tảng MGM/ KOC/KOLS phát triển

Xu hướng thương mại điện tử đang và sẽ tiếp tục “lên ngôi” là ba nền tảng chính: MGM  (Members get Members), KOC (Key Opinion Consumers) và KOLS (Key Online Leaders).

–   MGM: là một trong những phương pháp tiếp thị được áp dụng bởi các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn trên toàn cầu. Chính là hình thức khách hàng cũ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng mới và nhận phần thưởng khi giới thiệu thành công (doanh nghiệp biến khách hàng thành người bán).

– KOL: Doanh nghiệp sẽ hợp tác với những người có sức ảnh hưởng về một lĩnh vực trên mạng xã hội để quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm của mình, từ đó thúc đẩy bán hàng, giúp doanh thu tăng vọt gấp nhiều lần.

–  KOC: Khá tương đồng với KOL, là những người có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc chính của họ là thử nghiệm các sản phẩm/ dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Tuy nhiên KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng và đưa ra những nhận xét chân thực nhất chứ không nhất quyết phải theo một kịch bản có sẵn bên phía thương hiệu.

3. Mua sắm đa kênh

Phần lớn người tiêu dùng mua hàng sẽ được phân theo từng giai đoạn và thông qua các nền tảng, thiết bị khác nhau. Thường khách hàng sẽ tìm hiểu về một nhãn hàng/ sản phẩm thông qua truyền miệng và các phương tiện truyền thông xã hội. Nếu như khách hàng quan tâm thì họ sẽ truy cập vào trang web của bạn để tìm hiểu thông tin. Chính vì vậy, hãy cung cấp cho người mua hàng nhiều sự lựa chọn dịch vụ và giao hàng như giao hàng tận nơi, nhận hàng tại cửa hàng hoặc đặt hàng trực tuyến. 

Mục đích chính ở đây là người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm của bạn trên nhiều nền tảng khác nhau với phạm vi rộng. Chính vì vậy, bạn cần xác định mục tiêu, điều chỉnh và phân đoạn đối tượng để tiếp cận họ trên các nền tảng khác nhau thay vì tiếp thị dàn trải ở nhiều kênh.

4. Xây dựng nội dung tốt hơn và có video?

Video chính là hướng để phát triển và bạn sẽ phải cải thiện nội dung video của mình tốt hơn. Bạn hãy sử dụng video khi cần, chứ không phải mọi sản phẩm đều cần video. 

Bạn có thể cung cấp video cho các sản phẩm có kỹ thuật lắp đặt quá phức tạp, cần hướng dẫn chi tiết để lắp ráp, vận hành.

5. Khách hàng mong đợi nhiều hơn

Khách hàng luôn mong đợi một trang web không có lỗi, load nhanh, trình bày gọn gàng, không gây rối mắt. Họ sẽ nhanh chóng lướt qua các chi tiết sản phẩm, giá cả và ảnh nếu bố cục không làm họ vừa lòng, nội dung quá mơ hồ, giá cả không rõ ràng hay bức ảnh không thu hút. Chính vì vậy, bạn hãy xây dựng trang Web thân thiện hơn với khách hàng.

Thương mại điện tử vẫn đang phát triển không ngừng. Các doanh nghiệp đang quan tâm tới thương mại điện tử cần nắm bắt nhanh các xu hướng để tiếp cận khách hàng tốt hơn và đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn. Hi vọng, qua bài bài viết này, bạn đã có cái nhìn toàn diện về thị trường và có những điều chỉnh cần thiết trong kế hoạch kinh doanh trong năm tới.

Tìm hiểu thêm: Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Google

Tư vấn chiến lược Digital Marketing phù hợp với thương hiệu, xin vui lòng liên hệ:

Chân thành cảm ơn sự quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. MEGAON rất hân hạnh được hợp tác và đem đến giá trị lâu dài cho Quý khách hàng!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: (028) 66784897 – 0949 880 224 (Zalo / Telegram / Viber)
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: Tầng 4, Tòa nhà BCONS TOWER, 176/1 – 176/3 Nguyễn Văn Thương, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.



Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Tổng thể dịch vụ của Megaon

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) - (028) 66784897
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: 178/35 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.

    Cảm ơn Quý Khách đã đăng ký tư vấn

    Megaon sẽ cử bộ phận tư vấn gọi điện ngay

    Trân trọng