Bài học từ câu chuyện marketing của thương hiệu Lego

Lego Group là một trong những công ty chuyên sản xuất đồ chơi lắp ráp lớn nhất thế giới hiện nay. Đến nay sản phẩm Lego đã xuất hiện tại hơn 130 quốc gia trên thế giới.  Nhưng để có được vị thế như ngày hôm nay, Lego cũng đã từng trải qua rất nhiều thăng trầm. Vậy Lego đã làm gì để trở thành thương hiệu đồ chơi nổi tiếng nhất trên thế giới. Dưới đây là các bài học từ câu chuyện marketing của thương hiệu Lego, chúng ta cùng tham khảo nhé!

Hiểu rõ khách hàng của bạn

Lego đã từng phạm sai lầm lớn nhất trong kinh doanh đó là công ty hoàn toàn đánh mất mối liên hệ với các khách hàng chủ chốt.  Sau một thời gian nghiên cứu, Lego đã tiếp cận các gia đình có trẻ em sử dụng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, Lego cũng chẳng thể bắt kịp những thay đổi trong cuộc sống trẻ em và ngày càng trượt xa khỏi khách hàng.

Sau những thất bại, các nhà phân tích của Lego đã trò chuyện cùng trẻ em và họ nhận ra rằng trò chơi giàu ý nghĩa nhất đối với chúng chính là chứa đựng những cấp độ khó và đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau, chứ không phải chỉ là trò vui chốc lát như những đồ chơi bình thường mang lại. 

Nghiên cứu thật sâu để hiểu khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng, có thể quyết định thành công hay thất bại của một thương hiệu. Dù công ty của bạn là nhà sản xuất đồ chơi hàng đầu thế giới hay chỉ là một công ty B2B, một nhà bán lẻ nhỏ thì cũng cần hiểu rõ khách hàng của mình. Đơn giản như nhận phản hồi từ khách hàng hiện tại, sau đó phân tích thật kỹ và sử dụng insight khách hàng một cách hiệu quả để tạo ra những gì họ mong đợi.

Thay đổi để đáp ứng các nhu cầu người dùng trong tương lai

Thương hiệu đồ chơi Lego đang dần thay đổi không chỉ đáp ứng thay đổi nhu cầu hiện tại mà còn đón đầu xu thế tiêu dùng tương lai, như việc thúc đẩy tốc độ vận hành nhanh hơn, bằng cách trao quyền quyết định cho nhân viên để hành động nhanh hơn và sáng tạo hơn. Cách làm này đã được áp dụng ở bộ phận sáng tạo của Lego và được định hướng phát triển như một agency độc lập với mọi hoạt động khách của hãng. Đồng thời bộ phận Marketing cũng lên kế hoạch giảm thiểu hệ thống phân cấp trong đội ngũ để những quyết định được thực hiện nhanh hơn. 

Ngoài ra, bí quyết của Lego nằm ở sáng tạo các ý tưởng mới. Theo số liệu thống kê, mỗi năm 25 – 30% doanh thu của Lego đến từ các sản phẩm mới. Đồng thời, bạn thực sự cần hiểu được cách mà toàn bộ quá trình được vận hành, làm thế nào bạn tăng tốc nó, làm thế nào bạn mang sản phẩm ra thị trường nhanh hơn, làm thế nào bạn giải quyết các vấn đề có liên quan, nhưng bạn cũng phải biết cách để truyền cảm hứng sáng tạo”

Vượt qua khỏi giới hạn của những khối đồ chơi

Một trong những chiến lược quan trọng của Lego chính là đa dạng hóa.  Kể từ năm 2004, Lego đã tạo ra một loạt phim (Lego Ninjago,Lego Star Wars, Batman, The Lego Movie), video game và kênh youtube riêng với 5 triệu lượt người theo dõi cùng vô số các trang đến từ người hâm mộ Lego.

Đặc biệt, những nội dung được tạo ra bởi người dùng đã mang đến giá trị lớn cho Lego. Một ví dụ điển hình như kênh YouTube “Beyond The Brick” của 2 anh em Joshua và John Hanlon ra mắt vào năm 2011. Họ đã đến nhiều nơi trên thế giới để thực hiện các video về Lego, hiện nay đã có 949 nghìn người đăng ký kênh. Hay chương trình truyền hình “Lego Masters” nhằm tìm kiếm người chơi Lego giỏi nhất, mỗi tập đã thu hút được hơn 2 triệu lượt xem. Mọi người không chỉ bình luận trên mạng xã hội mà còn đến cửa hàng mua hàng vì muốn “xây” Lego. Cộng đồng trực tuyến Lego Life dành cho trẻ em hiện đã có hơn 10 triệu thành viên. Đây là nơi để các nhà sáng tạo nhí chia sẻ thành quả lắp ghép của mình.

Có thể nói, thương hiệu Lego thành công bởi luôn coi con người là trung tâm trong mọi chiến dịch marketing. Xu hướng tận dụng nội dung do người dùng sáng tạo đã và sẽ là xu thế marketing trong tương lai.

Trên đây là một số bài học từ câu chuyện marketing của thương hiệu Lego, hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ tìm ra cho mình một hướng đi đúng để ngày càng phát triển hơn.

Tìm hiểu thêm: Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Google

Tư vấn chiến lược Digital Marketing phù hợp với thương hiệu, xin vui lòng liên hệ:

Chân thành cảm ơn sự quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. MEGAON rất hân hạnh được hợp tác và đem đến giá trị lâu dài cho Quý khách hàng!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: (028) 66784897 – 0949 880 224 (Zalo / Telegram / Viber)
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: Tầng 4, Tòa nhà BCONS TOWER, 176/1 – 176/3 Nguyễn Văn Thương, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

 

Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Tổng thể dịch vụ của Megaon

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) - (028) 66784897
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: 178/35 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.

    Cảm ơn Quý Khách đã đăng ký tư vấn

    Megaon sẽ cử bộ phận tư vấn gọi điện ngay

    Trân trọng