Câu chuyện Marketing thành công của Starbucks

Starbucks là một trong những cái tên nổi tiếng trong ngành F&B, với 32.938 điểm bán lẻ trên toàn cầu tính đến quý đầu tiên của năm 2021. Vậy để có được thành công như ngày hôm nay,  Starbucks đã có những chiến lược Marketing độc đáo nào, chúng ta cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Học từ những người khổng lồ

Một trong những yếu tố dẫn tới sự thành công của Schultz nói riêng và của Starbucks nói chung chính là việc quan sát và học hỏi những người khổng lồ trong ngành sản xuất, kinh doanh cà phê. Coca-Cola và Walmart là hai “tấm gương” lớn mà Howard Schultz – ông chủ thương hiệu Starbucks đã học hỏi.

Thay vì chạy các chương trình quảng cáo, Starbucks tập trung đầu tư vào sản phẩm và mặt bằng nhiều hơn. Starbucks khuếch trương tên tuổi của mình bằng những sự kiện ra mắt sản phẩm mới, khai trương cửa hàng. 

Tuy nhiên thay vì mở một cửa hiệu khổng lồ ở ngay trung tâm thì ông đã mở hàng loạt quán cà phê ngay trong khu vực nội ô. Chiến lược này của Schultz tương đồng với Walmart –  gã khổng lồ trong ngành bán lẻ.

Bên cạnh đó, Schultz còn có khát vọng xây dựng thương hiệu cà phê Starbucks được biết đến một cách rộng rãi như Coca-Cola. Tuy nhiên, khác với Coca -cola tăng cường nhận diện thương hiệu thông qua việc kết hợp phân phối rộng khắp trên toàn cầu và quảng cáo tràn ngập. Schultz sử dụng chính các cửa hàng cà phê Starbucks của mình để quảng cáo thương hiệu.

Việc mở ra nhiều cửa hàng trong một khu vực nhất định cũng mang lại hiệu quả tương tự như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Ý tưởng của Schultz là cửa hàng cà phê Starbucks phải có mặt ở khắp mọi nơi, trở thành một phần trong tâm trí của khách hàng.

Chính chiến lược này đã giúp tăng mức độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu và thúc đẩy doanh thu. Starbucks vẫn đang trong quá trình mở rộng thị trường, xây dựng hệ thống cửa hàng đến những khu vực mới trên thế giới. Starbucks đã khai trương 278 cửa hàng mới, trong quý I năm 2021

Làm quen với khách hàng 

Nếu bạn đã từng đến cửa hàng Starbucks và gọi một đồ uống, bạn sẽ thấy nhân viên của quán luôn gọi tên bạn – theo tên mà nhân viên đã ghi trên từng cốc. Tuy nhiên khi điều này thực hiện ở Anh, nó đã nhận phản ứng dữ dội từ khách hàng, vì họ cho rằng đó là phong cách của Mỹ chứ không phải của Anh. Sau khi phản ứng của mọi người trở về trạng thái bình thường, đã có rất nhiều khách hàng thân quen của Starbucks nói rằng họ thực sự thích việc nhân viên ở những quán Starbucks xung quanh nơi họ sinh sống nhớ được tên họ. Và bạn chỉ cần tìm kiếm nhanh trên trang Google có thể thấy rất nhiều khách hàng đã chia sẻ những bức ảnh họ chụp cùng những cốc Starbucks có ghi tên họ trên các trang mạng xã hội. 

Xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu độc đáo

Phát triển thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng của bất kỳ tập đoàn, doanh nghiệp nào. Starbucks đã đầu tư xây dựng chuẩn hóa trong giao diện cho các cửa hàng, hàng hóa và đồ ăn thức uống của mình.  

Thương hiệu cũng đầu tư mạnh mẽ vào mobile marketing. Để thích nghi trước sự thay đổi của thời đại kỷ nguyên số, Starbucks thể hiện sự nhanh nhạy bằng việc phát triển và ra mắt ứng dụng Starbucks để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Ứng dụng giúp đổi phần thưởng, cập nhật chương trình khuyến mãi, thanh toán sản phẩm,.

Bên cạnh thành công trong việc sử dụng các công nghệ như mã QR, thẻ quà tặng ảo, tải phiếu giảm giá trong các chiến dịch khuyến mại. Starbucks đã ứng dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) để cho phép khách hàng đặt hàng thông qua lệnh thoại hoặc giao diện nhắn tin thông qua ứng dụng di động. Điều này đã thúc đẩy mức độ tương tác của khách hàng với thương hiệu.

Với một chiến lược marketing khôn ngoan, Tập đoàn Starbucks đã định vị được thương hiệu của mình trong ngành như là một chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu trên thế giới. Với số lượng sản phẩm đa dạng, chất lượng dịch vụ cao cũng như sở hữu một hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp, Starbucks luôn đứng vững trên thị trường.

Tìm hiểu thêm: Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Google

Tư vấn chiến lược Digital Marketing phù hợp với thương hiệu, xin vui lòng liên hệ:

Chân thành cảm ơn sự quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. MEGAON rất hân hạnh được hợp tác và đem đến giá trị lâu dài cho Quý khách hàng!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: (028) 66784897 – 0949 880 224 (Zalo / Telegram / Viber)
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: Tầng 4, Tòa nhà BCONS TOWER, 176/1 – 176/3 Nguyễn Văn Thương, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497

Tổng thể dịch vụ của Megaon

Công ty Cổ phần Megaon

  • Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
  • Phone: 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) - (028) 66784897
  • Mail: info@megaon.vn
  • Website: www.megaon.vn
  • Văn phòng: 178/35 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.

    Cảm ơn Quý Khách đã đăng ký tư vấn

    Megaon sẽ cử bộ phận tư vấn gọi điện ngay

    Trân trọng