Để tăng mức độ nhận diện thương hiệu tới khách hàng, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả. Dưới đây là các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp
Đánh giá tổng quan môi trường bên ngoài
Phân tích tổng quan môi trường bên ngoài là một trong những bước quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hướng đi truyền thông của doanh nghiệp. Bước này giúp định vị thương hiệu đang ở đâu, phải đối mặt với những vấn đề gì và xác định rõ đối thủ trên thị trường là ai. Đặc biệt, biết mình có những lợi thế, hạn chế nào để cạnh tranh với đối thủ của mình.
Phân tích theo mô hình SWOT (S- Strength: Điểm mạnh; W- Weakness: Điểm yếu; O- Opportunity: Cơ hội; T- Threat: Thách thức) là một cách khá hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Xác định mục tiêu truyền thông
Sau khi có cái nhìn tổng quát về bối cảnh. Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu rõ ràng để nhằm đánh trùng vào khách hàng mục tiêu.
Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp sử dụng mô hình SMART làm tiêu chuẩn, để quyết định những mục tiêu cần đạt được.
- Specific – Cụ thể: Mục tiêu càng cụ thể càng dễ dàng thực hiện và tránh sai hướng.
- Measurable – Có thể đo lường được: Mục tiêu cần đo lường được, tránh tìm kiếm các mục tiêu mơ hồ, không có thực, cũng như khó đo lường bằng kết quả.
- Achievable – Tính khả thi: Xác định tính khả thi để biết mình đang ở đâu, năng lực của mình có hoàn thành mục tiêu đó hay không hay nó quá sức với mình
- Relevant – Có liên quan: Nếu doanh nghiệp đề ra mục tiêu không liên quan đến những gì cần thực hiện thì chắc chắn nó sẽ khiến cho người thực hiện theo kế hoạch truyền thông sẽ khó khăn hơn. Đồng thời, có thích hợp với định hướng chung của doanh nghiệp hay không?
- Time – Giới hạn thời gian: Xác định khoảng thời gian cần và đủ để thực hiện mục tiêu.
Thực hiện những bước trên giúp xác định được mục tiêu một cách cụ thể. Cũng như giúp đo lường được thị trường và nhu cầu của khách hàng.
Xác định khách hàng mục tiêu
Doanh nghiệp cần xác định rõ chân dung khách hàng mà mình đang nhắm tới. Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp đúng đối tượng và chọn phương thức truyền tải phù hợp, cũng như giúp tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp.
Xác định thông điệp truyền thông
Để có một thông điệp phù hợp và mang lại hiệu quả. Thì việc xác định thông điệp cần truyền tải rất quan trọng. Đấy chính là thông điệp cần phải thể hiện điều gì. Khách hàng mục tiêu là ai và được thiết kế như thế nào (phông chữ, hình ảnh…).
Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp
Hiện nay có đa dạng kênh truyền thông như mạng xã hội, google, báo chí, phát thanh, truyền hình. Tùy thuộc khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu mà doanh nghiệp lựa chọn kênh truyền thông phù hợp
Bên cạnh đó, tùy thuộc vào mục tiêu, tính chất của chiến dịch và ngân sách, bạn có thể tích hợp lựa chọn những kênh thích hợp. Tuy nhiên luôn chú ý đến tính hiệu quả vì nếu doanh nghiệp chọn lựa sai kênh thì cho dù sản phẩm tốt hay thông điệp hiệu quả thì chiến lược của bạn cũng sẽ khó đạt được hiệu quả như mong đợi.
Lập chiến thuật truyền thông chi tiết và ngân sách dự án
Doanh nghiệp cần mô tả rõ sản phẩm/dịch vụ sẽ được ra mắt vào thời điểm nào là phù hợp nhất và tính chi tiết ngân sách hết bao nhiêu. Lập kế hoạch truyền thông chi tiết sẽ kèm theo đó là chi phí chi ra thích hợp với từng giai đoạn. Các nhà tiếp thị cần lưu ý về điều này là làm sao cho kế hoạch và ngân sách bỏ ra phải thật hợp lý và hiệu quả. Dựa vào những bước trên để suy tính xem môi trường và cách làm chuẩn nhất nhằm giảm thiểu rủi ro về mức tối thiểu.
Nếu đưa ra một mức chi phí lớn, bạn hãy lập kế hoạch thật cụ thể và chi tiết cho từng hạng mục. Bạn sẽ nhận thấy rằng khi đề xuất chi phí càng chi tiết sẽ càng được thông qua.
Đo lường và báo cáo
Doanh nghiệp cần đo lường mục tiêu mà đã đề ra ngay từ lúc ban đầu để tổng hợp và đúc rút ra các bài học kinh nghiệm giúp doanh nghiệp tránh gặp phải những sai lầm ở những chiến dịch tiếp theo. Cần xem xét lại hiệu quả của quá trình thực hiện, những thước đo đánh giá một kế hoạch truyền thông hiệu quả là:
- Tần suất xuất hiện trên báo
- Khách hàng tương tác ra sao sau chiến dịch
- Khách hàng phản hồi như thế nào về chiến dịch của bạn
- Đo lường số liệu khách hàng tương tác với thương hiệu
Trên đây là các bước lập kế hoạch truyền thông trong hoạt động marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn tới khách hàng.
Tìm hiểu thêm: Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Google
Tư vấn chiến lược Digital Marketing phù hợp với thương hiệu, xin vui lòng liên hệ:
Chân thành cảm ơn sự quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. MEGAON rất hân hạnh được hợp tác và đem đến giá trị lâu dài cho Quý khách hàng!
Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497
Công ty Cổ phần Megaon
- Megaon – Cùng Nhau Phát Triển Bền Vững
- Phone: (028) 66784897 – 0949 880 224 (Zalo / Telegram / Viber)
- Mail: info@megaon.vn
- Website: www.megaon.vn
- Văn phòng: Tầng 4, Tòa nhà BCONS TOWER, 176/1 – 176/3 Nguyễn Văn Thương, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.
Quý Khách Hàng, Đối Tác Có Thể Tham Khảo Thêm Các Thế Mạnh Marketing của Megaon
Vui lòng liên hệ Megaon 0949 880 224 - 0938 880 224 (Zalo / Telegram / Viber) – (028) 6678 8497
Tổng thể dịch vụ của Megaon
Công ty Cổ phần Megaon
KHÁCH HÀNG CỦA MEGAON
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Để đáp ứng nhu cầu quý khách hàng, công ty quảng cáo Megaon sẵn sàng tư vấn ngay. Để được chuyên gia hỗ trợ nhanh nhất, bạn vui lòng điền vào mẫu bên dưới.
CÁC DỊCH VỤ KHÁC
Dịch Vụ Chạy Quảng Cáo Instagram
Sản Xuất Video TVC - Hình Ảnh
Dịch Vụ PR
SEO Tổng Thể
Dịch Vụ Quảng Cáo Website
Dịch Vụ Hosting - VPS
Dịch Vụ IT
Dịch Vụ Chạy Quảng Cáo Facebook
Google Display Network
Dịch Vụ Quảng Cáo Google Adwords
Quảng Cáo Skype
Quảng Cáo Zalo
Email Ads
Mobile Ads
Quảng Cáo Youtube Ads
Quản Trị Fanpage
TƯ VẤN TRIỂN KHAI MARKETING TỔNG THỂ
Thiết Kế Website
Phòng Marketing Ảo
Phát Triển Phần Mềm
Sản Xuất Hình Ảnh
Sản Xuất Hình Ảnh